Bảo vệ sức khỏe - San sẻ âu lo!


Thời gian KCB



Khám BHYT

  • 07:00 S → 19:00 C

  • Thứ 2 → Chủ nhật


Cấp cứu

  • Hoạt động 24/24

  • Sđt: 02353 845 900

Lượt truy cập

/home/bvnhiqn/public_html/administrator/components/com_vvisit_counter/helpersPlease reinstall [Vinaora Visitors Counter] component53

Liên kết

Tin tức

Bổ sung kẽm trong tiêu chảy ở trẻ em

Email In PDF.

Thiếu hụt kẽm liên quan đến suy giảm khả năng miễn dịch và xu hướng nhiễm trùng. Bổ sung kẽm đã được cho vừa là yếu tố điều trị vừa là yếu tố dự phòng tiềm năng ở trẻ em [1].

Điều trị tiêu chảy cấp hay tiêu chảy kéo dài - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo bổ sung kẽm với liều lượng như sau [2]:

● Trẻ em <6 tháng tuổi: 10 mg /ngày trong 10 đến 14 ngày

● Trẻ em >6 tháng tuổi: 20 mg /ngày trong 10 đến 14 ngày

Một phân tích tổng hợp cho thấy bổ sung kẽm làm giảm nhẹ thời gian trung bình của tiêu chảy cấp và số trẻ bị tiêu chảy kéo dài hơn một tuần. Những tác động này có ý nghĩa lớn hơn đối với trẻ > 6 tháng tuổi và đối với trẻ có dấu hiệu suy dinh dưỡng. Ở trẻ em bị tiêu chảy kéo dài (được định nghĩa là tiêu chảy kéo dài hơn 14 ngày), việc bổ sung kẽm sẽ rút ngắn thời gian tiêu chảy khoảng 16 giờ. Tuy nhiên, bổ sung kẽm có liên quan đến việc tăng nguy cơ nôn mửa. Một thử nghiệm cho thấy liều lượng kẽm thấp hơn (10 mg hoặc 5 mg mỗi ngày cho trẻ> 6 tháng) làm giảm nguy cơ nôn mửa so với liều tiêu chuẩn 20 mg và có hiệu quả tương đương trong điều trị tiêu chảy [3].

Phòng ngừa tiêu chảy - Nhiều nghiên cứu ở các nước hạn chế về tài nguyên đã chỉ ra rằng việc bổ sung kẽm đường uống thường xuyên làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tiêu chảy và tỷ lệ tử vong do tiêu chảy ở những quần thể có nguy cơ thiếu kẽm cao [1]. Một nghiên cứu giả dược có kiểm soát cho thấy bổ sung kẽm trong hai tuần ở trẻ từ 6 đến 11 tháng ở Ấn Độ làm giảm 39% tần suất các đợt tiêu chảy và 36% thời gian của các đợt tiêu chảy [4].

Bổ sung kẽm cho phụ nữ mang thai làm giảm tần suất tiêu chảy trong thời kỳ sơ sinh ở trẻ sinh ra. Trong một thử nghiệm giả dược được kiểm soát ở Peru, trẻ có mẹ được bổ sung kẽm trước khi sinh có nguy cơ bị tiêu chảy kéo dài thấp hơn 34% so với nhóm chứng. Trong một thử nghiệm tương tự ở Bangladesh, bổ sung kẽm trước khi sinh làm giảm 16% nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy cấp và lỵ ở trẻ sơ sinh xuống 64% [5].

Phòng ngừa viêm phổi - Một phân tích tổng hợp cho thấy bổ sung kẽm cho trẻ em từ hai tháng đến năm tuổi làm giảm tỷ lệ mắc bệnh viêm phổi được xác nhận lâm sàng khoảng 20% ​ [6].

Độc tính - Ít xảy ra độc tính khi bổ sung kẽm. Nuốt đến 10 lần lượng kẽm khuyến nghị hàng ngày không gây ra triệu chứng. Bổ sung kẽm liều cao kéo dài có thể liên quan đến thiếu đồng vì kẽm ức chế sự hấp thu đồng ở ruột. Việc uống cấp tính 1 đến 2g kẽm sulfat gây buồn nôn và nôn liên quan đến kích ứng và ăn mòn đường tiêu hóa. Liều lượng lớn các hợp chất kẽm cũng có thể gây suy thận cấp do hoại tử ống thận hoặc viêm thận kẽ [7].

Tóm lại, bổ sung kẽm như một liệu pháp đi kèm trong điều trị tiêu chảy đã và đang được chứng tỏ có hiệu quả với tiềm năng giảm được tử vong và bệnh tật. Thiếu hụt kẽm nên được chú trọng trong những chương trình sức khỏe và dinh dưỡng để đảm bảo rằng tất cả các trẻ em đều được đáp ứng nhu cầu dưỡng chất thiết yếu của mình.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

 [1] Black R.E. (1998), “Therapeutic and preventive effects of zinc on serious childhood infectious diseases in developing countries”, American Journal of Clinical Nutrition, 68(2), pp. 476. 

[2] World Health Organization (2005), The treatment of diarrhoea: A manual for physicians and other senior health workers, Available at: https://www.who.int/maternal_child_adolescent/documents/9241593180/en/ (Accessed on March 24, 2021).

[3] Dhingra U., Kisenge R. (2020), “Lower-Dose Zinc for Childhood Diarrhea - A Randomized, Multicenter Trial”, New England Journal of Medicine, 383(13), pp. 1231. 

[4] Malik A., Taneja D.K. (2013), “Short-course prophylactic zinc supplementation for diarrhea morbidity in infants of 6 to 11 month”, Pediatrics, 132(1), pp. 46-52.

[5] Osendarp S.J. (2001), “Zinc supplementation during pregnancy and effects on growth and morbidity in low birthweight infants: a randomised placebo controlled trial”, Lancet, 357(9262), pp. 1080. 

[6] Yakoob M.Y., Theodoratou E. (2011), “Preventive zinc supplementation in developing countries: impact on mortality and morbidity due to diarrhea, pneumonia and malaria”, BMC Public Health, 11 (3), pp.23.

[7] Agnew U.M., Slesinger T.L, “Zinc Toxicity”, Available at: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK554548/ (Accessed on March 24, 2021).

Tổ T2G Nhi Truyền Nhiễm – Tổng hợp

Bs. Nguyễn Thị Triều

Bs. Nguyễn Thị Diệu Đào

 

 

Đoàn thanh niên bệnh viện phụ sản – nhi sôi nổi trong các hoạt động tháng thanh niên

Email In PDF.

Phát huy vai trò xung kích tình nguyện sống có ích, có trách nhiệm với cộng đồng của tuổi trẻ; khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc, tự hào về truyền thống vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; tạo môi trường lành mạnh để thanh niên phát triển trưởng thành. Đoàn thanh niên bệnh viện Phụ sản - Nhi tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, sôi nổi chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2021), 46 năm ngày giải phóng Quảng Nam (24/3/1975 - 24/3/2021) và giải phóng hoàn toàn Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2021) với sự hưởng ứng tham gia nhiệt tình của các bạn Đoàn viên thanh niên Chi đoàn.

Ra quân tháng thanh niên 2021, thể hiện tinh thần trách nhiệm, sống đẹp. sống có ích của tuổi trẻ, Chi đoàn thực hiện công trình phần việc Thanh niên gắn với xây dựng cơ quan văn hóa, xanh - sạch - đẹp, góc làm việc Xanh, gọn gàng, ngăn nắp, khoa học. ĐVTN đã tích cực tham gia "Ngày làm việc giờ thứ 9", "Ngày thứ 7 tình nguyện", "Ngày chủ nhật xanh",  trồng cải tạo các bồn hoa cây cảnh trong khuôn viên Bệnh viện và đã phối hợp với Đoàn phường Hòa Thuận vẽ tranh tường, cải tạo khu vui chơi cho bệnh nhân nhi đến khám và điều trị tại Bệnh viện.

Chi đoàn luôn quan tâm công tác giáo dục truyền thông cho thế hệ trẻ, ngày 17/3/2021 đã phối hợp với Chi đoàn An ninh Chính trị nội bộ Công an tỉnh Quảng Nam PA03 tổ chức viếng hương Tượng đài chiến thắng Mậu Thân và nghe bác Hồ Hoát - Chủ tịch Cựu chiến binh phường An Mỹ ôn lại truyền thống vẻ vang của quân dân ta trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy tết Mậu Thân 1968. Cũng trong dịp này, hai Chi đoàn tổ chức giao lưu bóng đá, văn hóa văn nghệ, sinh hoạt, gặp mặt kỷ niệm 90 năm ngày Thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Thanh niên Phụ sản – Nhi không chỉ là những thiên thần áo trắng dịu dàng trong sứ mệnh chăm sóc sức khỏe nhân dân hay những bộ trang phục bảo hộ ngày đêm phòng chống Covid mà còn khoác lên mình chiếc áo xanh Thanh niên tình nguyện đầy nhiệt huyết, mạnh mẽ và hoài bão tuổi trẻ, là những người ươm mầm cho tương lai hay lan tỏa thông điệp 5K đến xã hội, tích cực tuyên truyền trong công tác phòng chống Covid thể hiện rõ trong hình ảnh và các bài viết cuộc thi ảnh "Nét đẹp Đoàn viên Thanh niên Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam" trên mạng xã hội facebook. Phong trào thể dục thể thao luôn được hưởng ứng tham gia nhiệt tình, giải bóng chuyền do Chi đoàn tổ chức với những trận đánh hấp dẫn, nhiều pha bóng đẹp mắt phát huy tinh thần rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ.

Ngân hàng máu sống của Chi đoàn luôn hoạt động thường xuyên, các bạn luôn sẵn sàng tham gia các đợt hiến máu tình nguyện và hiến máu cấp cứu cho các bệnh nhân Nhi đang điều trị tại Bệnh viện khi cần…

Không chỉ các hoạt động sôi nổi tại Chi đoàn, các bạn ĐVTN cũng đã tích cực tham gia các hoạt động do Đoàn các cấp tổ chức: Tham gia lễ phát động tháng thanh niên trồng cây tại bảo tàng Quảng Nam, tham gia ngày hội Đoàn viên tại khu du lịch Cát Biển do Đoàn Khối các cơ quan tổ chức với nhiều hoạt động, sân chơi giao lưu bổ ích cho ĐVTN; Giải bóng đá mini nữ, cuộc thi ảnh "Tự hào màu áo xanh" do Đoàn Sở Y tế tổ chức được các bạn hưởng ứng tham gia nhiệt tình kết quả đạt giải Ba bóng đá nữ và giải Nhì cuộc thi ảnh.

Trong thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Cấp ủy, lãnh đạo Bệnh viện, Đoàn sở Y tế, sự phối hợp tổ chức các hoạt động của Công đoàn và tạo điều kiện của các khoa, phòng cùng với sự đoàn kết, nhiệt tình, nỗ lực phấn đấu của tập thể BCH và Đoàn viên thanh niên bệnh viện trong những năm qua luôn hoàn thành Xuất sắc nhiệm vụ. Tại buổi lễ sinh hoạt kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Chi đoàn Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng nam được Đoàn Sở Y tế khen thưởng tập thể, nhiều cá nhân và tặng cờ thi đua " Đạt thành tích Xuất sắc 5 năm liền".

Tháng thanh niên với nhiều hoạt động sôi nổi là một đợt sinh hoạt chính trị gắn với công tác giáo dục truyền thống, rèn luyện thân thể phục vụ công tác khám chữa bệnh, tạo sân chơi bổ ích để các bạn trẻ có cơ hội cống hiến, thể hiện tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ Bệnh viện Phụ sản – Nhi Quảng Nam  với cộng đồng, viết tiếp truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh./.

Dương Thị Nhạn

 

Bệnh viện Phụ Sản Nhi Quảng Nam thông báo tuyển dụng

Email In PDF.

 


Trang 5 trong tổng số 25

Tin mới

Tuyển dụng

Tiếp nhận Phản ánh

Công tác xã hội

Facebook Page

https://suaralama.info/ loker situbondo

Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam

Địa chỉ: 46 Lý Thường Kiệt, Phường Hòa Thuận, Tp. Tam Kỳ, Quảng Nam.
Điện thoại: Hành chính 02353 845 717 - Cấp cứu 02353 845 900

Thông báo: Một số file pdf trong những bài đăng cũ nếu không xem được, hãy sửa đường dẫn "http://benhviennhi.quangnam.gov.vn/..." thành "http://benhvienphusannhi.quangnam.gov.vn/...". Trân trọng!