Bảo vệ sức khỏe - San sẻ âu lo!


Thời gian KCB



Khám BHYT

  • 07:00 S → 19:00 C

  • Thứ 2 → Chủ nhật


Cấp cứu

  • Hoạt động 24/24

  • Sđt: 02353 845 900

Lượt truy cập

/home/bvnhiqn/public_html/administrator/components/com_vvisit_counter/helpersPlease reinstall [Vinaora Visitors Counter] component53

Liên kết

Tin tức

Các yếu tố liên quan đến mức độ nặng của viêm phổi ở trẻ em từ 2 tháng đến 5 tuổi

In

TÓM TẮT

Bối cảnh và mục tiêu: Viêm phổi là bệnh lý thường gặp và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em. Mục tiêu của nghiên cứu là đánh giá các yếu tố liên quan đến mức độ nặng của viêm phổi trẻ em.

Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 221 bệnh nhi từ 2 tháng đến 5 tuổi bị viêm phổi điều trị tại Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Trung ương Huế từ tháng 4/2015 đến 5/2016.

Đọc thêm...
 

Sử dụng Corticoid trong một số bệnh truyền nhiễm

In

Trong những năm gần đây, việc sử dụng sớm corticoid đã được chấp nhận rộng rãi trong một loạt các bệnh Truyền nhiễm. Trên cơ sở thông tin từ những nghiên cứu ngẫu nhiên có đối chứng và các nghiên cứu hậu cứu, việc xem xét áp dụng vào từng tình huống cụ thể luôn đòi hỏi người thầy thuốc lâm sàng phải cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ cho người bệnh trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

1. Sốc nhiễm khuẩn: khuyến cáo hiện nay:

- Nên cho corticoid liều thấp (tương đương 200-300 mg Hydrocortison/ngày) trong 7 ngày cho các bệnh nhân có đáp ứng Cortisol dưới mức bình thường (< 9µg/l (248 nmol/l)) sau khi dùng 250µg Tetracosactrin (ACTH tổng hợp).

- Có thể dùng Hydrocortison trong khi chờ kết quả xét nghiệm Cortisol và ngừng ngay khi nồng độ Cortisol vượt quá 9µg/l (248 nmol/l)) sau khi dùng 250 µg Tetracosactrin.

- Sau liệu trình 7 ngày, nên giảm dần liều dùng Corticoid rồi cắt hẳn trong vòng 5-7 ngày nữa

2. Viêm màng não mủ cấp tính: Khuyến cáo hiện nay: Nên dùng Dexamethason 10 mg 4 lần mỗi ngày hoặc liều tương đương trong 48 giờ, tốt nhất nên bắt đầu dùng trước khi dùng kháng sinh.

3. Viêm phổi mắc phải cộng đồng: Khuyến cáo hiện nay: Có thể xem xét dùng Hydrocortison (200 mg tấn công rồi truyền 10 mg/giờ trong 7 ngày) cho những bệnh nhân viêm phổi mắc phải cộng đồng mức độ nặng.

4. Lao màng não: Khuyến cáo hiện nay: Nên cho bệnh nhân lao màng não dùng Dexamethason với liều ban đầu 0,4 mg/kg hoặc 0,3 mg/kg đường tĩnh mạch tùy theo mức độ nặng rồi giảm dần liều trong vòng 4 tuần, sau đó chuyển sang dùng đường uống 4 tuần cho đến khi ngừng hẳn.

5. Lao phổi: Khuyến cáo hiện nay: Có thể xem xét dùng corticoid cho bệnh nhân lao phổi, nhất là khi lao phổi lan rộng nhưng không cho bệnh nhân HIV dương tính.

6. Viêm não: có thể dùng corticoid trong một số trường hợp viêm não, nhất là viêm não chất trắng, viêm não do sởi hoặc Rubella.

7. Quai bị viêm tinh hoàn: chỉ định dùng Corticoid trong những trường hợp này chỉ là để giảm nhẹ triệu chứng còn không thay đổi được diễn biến và tiên lượng bệnh.

8. Sốt rét đái huyết cầu tố: có thể dùng Corticoid như một điều trị bổ sung Prednisolone, Prednisone, Dexamethasone đều có hiệu quả.

9. Mặc dù Dexamethasone được sử dụng chủ yếu trong CROUP (đơn liều) và viêm màng não (0,6mg/kg/ngày chia 4 trong 2-4 ngày). Hầu hết các nhiễm trùng do virus và vi khuẩn khác đáp ứng với 40-60mg Prednisolone tương đương/ngày, giảm dần trong 4-14 ngày, và hầu hết nhiễm trùng do lao đáp ứng với 60- 120 mg prednisolone/ngày giảm dần trong 5- 8 tuần.

Có thể tóm tắt các kết quả nghiên cứu và phân chia ảnh hưởng của corticoid trong bệnh nhiễm trùng thành 5 nhóm:

Nhóm

Bệnh

1. Điều trị hiệu quả cải thiện sự sống còn

Viêm màng não mủ

Viêm màng não do lao/Viêm màng ngoài tim do lao

Thương hàn nặng

Uốn ván

Viêm phổi do nấm Pneumocystis carini, trung bình hoặc nặng

2. Điều trị hiệu quả, mang lại lợi ích lâu dài

Viêm khớp nhiễm trùng

3: Điều trị hiệu quả, cải thiện triệu chứng

 

Bệnh zona

Tăng bạch cầu đơn nhân nhiễm khuẩn

Viêm thanh khí phế quản cấp (croup)

Viêm phổi do phế cầu (không điều trị ở Hồi sức)

Viêm họng cấp

Áp – xe thành sau họng

Viêm mô tế bào

Viêm tai giữa mạn xuất tiết

Ấu trùng sán lợn ở não (đơn tổn thương)

Lao phổi

Hạch phế quản do lao

Tràn dịch màng phổi do lao

4. Điều trị không hiệu quả hoặc chưa chắc chắn

 

Viêm tiểu phế quản cấp

Sốt xuất huyết do virus

Ho gà

Viêm phổi mắc phải tại cộng đồng nặng (điều trị tại hồi sức)

5. Gây hại

 

Viêm gan siêu vi

Sốt rét thể não

 

(Nguồn: McGee, Steven, and Jan Hirschmann. Use of corticosteroids in treating infectious diseases. Archives of Internal Medicine 168.10 (2008): 1034-1046.)

BS Nguyễn Thị Ngọc

 


Trang 1 trong tổng số 12

Tin mới

Tuyển dụng

Tiếp nhận Phản ánh

Công tác xã hội

Facebook Page

https://suaralama.info/ loker situbondo

Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam

Địa chỉ: 46 Lý Thường Kiệt, Phường Hòa Thuận, Tp. Tam Kỳ, Quảng Nam.
Điện thoại: Hành chính 02353 845 717 - Cấp cứu 02353 845 900

Thông báo: Một số file pdf trong những bài đăng cũ nếu không xem được, hãy sửa đường dẫn "http://benhviennhi.quangnam.gov.vn/..." thành "http://benhvienphusannhi.quangnam.gov.vn/...". Trân trọng!